Chè Phú Thọ đang “bước” ra thế giới

Sau bao thăng trầm, từ năm 1998 trở lại đây, vị trí cây chè đối với đời sống của người dân Thanh Ba tỉnh Phú Thọ lại được khôi phục. Nhiều gia đình đã thoát khỏi đói nghèo, thậm chí vươn lên làm giàu từ cây chè.

Anh Mai Ngọc Chiến ở khu 8, xã Thanh Vân trồng 2 ha chè, năng suất đạt 20 tạ/ha, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Anh còn làm vườn ươm chè giống, mỗi năm cung cấp cho bà con 50 vạn bầu chè, thu 20 triệu đồng. Trong những năm gần đây, cây chè đã được tỉnh Phú Thọ xác định là cây trồng mũi nhọn. Việc trồng mới, đầu tư cải tạo chè cằn xấu, thâm canh cao trên diện tích chè kinh doanh đã được các cấp, các ngành, nông dân tích cực thực hiện. Bên cạnh chính sách phát triển chè, tỉnh còn có các dự án phát triển chè đang triển khai trên địa bàn tỉnh (ADB, AFD) đã giúp nông dân giải quyết nhu cầu về vốn đầu tư, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thâm canh, sản xuất chè an toàn. Vì vậy đã thúc đẩy việc trồng và chế biến chè của tỉnh. Năm qua, diện tích chè trồng mới toàn tỉnh là 1.053 ha, đưa tổng diện tích chè lên 13.684 ha (năm 2002 tỉnh mới có 9.707,5 ha chè), năng suất bình quân đạt 70,5 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi đạt 83.190 tấn.

Sản phẩm chè của tỉnh Phú Thọ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới: Ấn Độ, Trung Quốc, Đức, Anh, Pakixtan. Đặc biệt, sản phẩm chè của Phú Thọ đã xâm nhập một số thị trường khó tính như: Đức, Mỹ, Hà Lan, Nhật… Ngoài 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (Công ty Chè Phú Bền, Công ty Chè Phú Đa), trên địa bàn tỉnh còn có một số doanh nghiệp có khối lượng sản phẩm chè xuất khẩu lớn như: Công ty cổ phần Chè Phú Thọ, Công ty Chè Đại Đồng, Công ty TNHH Chè Hưng Hà… Chúng tôi đến Công ty cổ phần Chè Phú Thọ trong những ngày đầu năm, sau tròn một năm Công ty cổ phần hóa. Năm qua, Công ty đã xây dựng được chiến lược mặt hàng với 2 loại chè đen công nghệ CTC và chè xanh truyền thống. Sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sanh các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, sản phẩm chè hoa nhài của Công ty được bạn hàng Trung Quốc đánh giá cao. Để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, Công ty đã hoàn thiện và xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc xây dựng và sản xuất chế biến mặt hàng chè sạch được áp dụng theo hệ thống chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm của Công ty đã được tổ chức quốc tế cấp giấy chứng nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn ISO- 9001: 2000 và hệ thống an toàn thực phẩm HACCP. Vì vậy, Công ty đã xuất khẩu được 850 tấn chè, doanh thu 16,5 tỷ đồng.

Công ty Chè Đại Đồng nằm trên vùng chè Thanh Ba có nhiều lợi thế. Công ty có 3 phân xưởng chế biến: Bán thành phẩm, hoàn thành thành phẩm chè đen và phân xưởng chè xanh với công suất 35- 40 tấn búp tươi/ngày. Những năm trước đây, Công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường truyền thống là Trung Quốc thì 2005 đã có thêm các thị trường như: Pakixtan, Nga, Ấn Độ; đến năm 2007 mở rộng thị trường sang Hà Lan, Mỹ, Đức… Sản lượng chè của Công ty đạt 2.000 tấn/năm, trong đó có 70% xuất khẩu, 30% bán lại trong nước cho các đơn vị xuất khẩu. Doanh thu năm 2007 đạt 23 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc công ty: Để xuất khẩu, quan trọng nhất là chất lượng và uy tín. Để có chất lượng tốt thì 30% phụ thuộc vào chế biến còn 70% là do cung cấp nguyên liệu. Vì vậy công ty luôn chú ý đến vấn đề lựa chọn nguyên liệu và hướng dẫn nông dân trong vùng chè kỹ thuật chăm sóc và hái chè để có chất lượng cao.

Cũng nằm trên địa bàn huyện Thanh Ba, Công ty TNHH Chè Hưng Hà nhằm vào thị trường các nước châu Âu: Nga, Đức, Anh, Hà Lan. Đây là những bạn hàng tương đối khó tính, có yêu cầu chất lượng rất ngặt nghèo. Năm 2007, với dây chuyền sản xuất theo công nghệ OTC công suất 30- 32 tấn/ngày, Công ty đã xuất khẩu được 1,8 nghìn tấn chè khô sang châu Âu với doanh thu 30 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty đang đầu tư mở rộng sản xuất nâng công suất lên 45 tấn/ngày theo hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO- 9001:2000 và hệ thống an toàn thực phẩm HACCP.

Sau hơn một năm trở thành thành viên của tổ chức WTO, cũng như các ngành kinh tế khác, ngành chè Phú Thọ có thêm nhiều cơ hội và thách thức. Và thách thức lớn nhất là chất lượng sản phẩm. Chất lượng là cánh cửa để chè Phú Thọ bước ra thị trường thế giới. Không chỉ thuần tuý là để uống, chè Phú Thọ còn hàm chứa những giá trị văn hoá để giới thiệu với bầu bạn năm châu./.

Nguồn: khuyennongvn.gov.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: