Ngày lễ ấm áp với vang hồng

Vang đang dần thay thế bia ở dạng thức uống có độ cồn thấp, nhưng có tác dụng tốt cho sức khoẻ con người. Đây là một thực tế đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới, vì ngày càng có nhiều nước đã thành công trong việc trồng nho hảo hạng làm nên đủ loại vang rất đáng thưởng thức. Và nay có vang hồng đang lên ngôi.

Món quà trời cho

Lâu nay nhiều người ngộ nhận rằng chỉ có các loại nho mới dùng làm nên vang. Thực ra vang còn được làm ra từ các thứ trái khác, chẳng hạn như lê, táo, quả mâm xôi (berries) và từ cả một vài loài hoa, chẳng hạn như bồ công anh. Cấu tạo chính của vang gồm nước, từ 85% đến 89%; alcool, từ 10% đến 14%; các acid trái cây, chưa đến 1% và hàng trăm chất hương, vị khác.

Ấm áp với vang hồng

Theo các sử gia thì vang đã được con người sử dụng từ hơn 8.000 năm qua, không chỉ ở các nước châu Âu mà còn ở cả Ai Cập thời cổ xưa. Và không như hầu hết các loại lương thực, thực phẩm và chất uống khác rất dễ hư khi so với chiều dài thời gian, nếu như được bảo quản thật kỹ lưỡng, vang có thể cất giữ thật lâu. Vì ethanol, tên gọi chất alcool tự nhiên trong vang, có tác dụng diệt các vi khuẩn gây bệnh.

Ở một số nơi, vào một số thời điểm, vang uống vệ sinh an toàn hơn nước sạch tự nhiên, các nhà khoa học từng nói thế. Cho nên ở các nền văn minh cổ, vang được xem như là “món quà” của các thần linh, của Thượng đế. Vì nó giúp cho con người tránh được nhiều loại bệnh. Ngày nay, các nhà khoa học cũng minh chứng được rằng vang thực sự có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ con người, đáng kể nhất là giúp người ta kéo dài được tuổi thanh xuân.

Vang càng để lâu trong những điều kiện thời tiết, nhiệt độ lý tưởng nhất càng có chất lượng cao hơn, uống càng ngon hơn, giới chuyên ngành khẳng định. Nhưng muốn có vang ngon, mùi thơm, màu đẹp hảo hạng thì còn là vấn đề phối hợp nhiều yếu tố, nhiều kỹ thuật, từ giống nho, chất lượng đất, điều kiện thời tiết, ánh mặt trời, lượng nước mưa, cách thu hoạch, thời điểm thu hoạch và cách thức sản xuất.

Cách thức sản xuất vang, màu của vang được công nhận là một nghệ thuật thực thụ. Cho nên ở Pháp đã có từ “terroir” để phân định vang có xuất xứ từ từng địa phương, thổ nhưỡng nào. Một cánh đồng nho được chăm sóc tốt, ở vùng đất “mưa thuận, gió hoà, nắng chan hoà” có thể cung ứng nho trong thời gian từ 20 năm đến hơn 100 năm.

Người ta kể rằng trên toàn thế giới hiện có hơn 5.000 giống nho có thể dùng làm nên vang (vitis vinifera). Trước đây lâu lắm rồi chúng chủ yếu mọc ở các khu vực Địa Trung Hải, Hắc Hải, biển Caspi. Các giống nho đỏ làm vang ở Mỹ hiện được nhắc đến nhiều nhất là cabernet sauvignon, merlot, pinot noir, renache và zinfandel, còn các giống nho làm vang trắng là colombard, chardonnay, chenin blanc và sauvignon blanc.

Thế giới hiện có khoảng 8 triệu hecta đất chuyên canh cây nho làm nguyên vật liệu chính (khoảng 62 triệu tấn) sản xuất vang. Còn sản lượng vang là khoảng 29 tỷ lít. Các nhà sản xuất vang nhiều nhất là Pháp (19% tổng sản lượng vang thế giới); Ý (17%); Tây Ban Nha (13%); Mỹ (9%).

Lâu nay vang Pháp (nhất là các sản phẩm của Burgundy và Bordeaux) được xem là ngon nhất nhưng gần đây vang của Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Chilê… cũng đã “lên tiếng” giành hào quang và các lời ngợi khen. Thậm chí vang made in Thailand và vang made in China cũng đã bắt đầu chiếm được cảm tình của một số khách tiêu dùng thích “của lạ”.

Hãy thử yêu rosé

Nếu như vang nói chung là “sản phẩm” sinh ra từ sự lên men của nước cốt nho (từ thịt, hạt và lớp da nho) thì màu vang là kết quả từ lớp da ngoài của trái nho. Nho đỏ dùng làm ra vang đỏ (red wine) với nước cốt nho có cả da trái nho; còn nho trắng ra vang trắng (white wine) với nước cốt nho đã tách hẳn da nho ở giai đoạn lên men.

Thế thì rosé là gì ? Đó là vang có màu hồng lợt được làm từ nước cốt nho đã tách hẳn da trái nho ở giai đoạn lên men. Đơn giản thế thôi.

Lâu nay chẳng hiểu vì lý do nào mà hầu hết các nhà sản xuất đều lơ là với rosé. Sự việc chỉ bắt đầu thay đổi từ đầu thế kỷ 21, khi vang Pháp bỗng trở thành “kẻ có thể bị chinh phục” bởi những loại vang ngoại khác. Nhiều nhà sản xuất vang ở Pháp đã bắt đầu chuyển hướng o bế cho rosé tươi hồng hơn để thu hút nhiều người thưởng thức sành điệu hơn.

Trong số người thưởng thức này có cả phụ nữ ở các nước Âu Mỹ. Khi ngày càng nhiều phụ nữ thành đạt trong xã hội thì các cuộc họp mặt, lễ hội, tiệc tùng càng đông vui hơn khi họ cũng tham gia cụng ly với vang hồng. Thế là rosé có cơ hội cất cánh. Đêm tiệc reveillon Giáng sinh 2005, tết dương lịch 2006 và ngày xuân tới đây bạn cũng nên thử làm quen với rosé. Vì không lâu nữa vang nói chung sẽ trở thành thức uống số một thế giới. Chuyện khó tin nhưng có thật: cây nho đang được trồng nhiều ở Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ để làm ra vang “made in Asia”!

Anh Lĩnh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: