Bếp Việt nhìn từ phương xa

Ðọc sách, nghiên cứu, và viết về thức ăn đã thu hút tôi từ thời thơ ấu. Tôi đọc sách nấu ăn như những người khác đọc tiểu thuyết. Thức ăn là một đường lối hiệu nghiệm để người ta hiểu được lịch sử và những thay đổi trong văn hoá và xã hội. Nó cũng là một đường lối để con người có thể hiểu và bảo tồn di sản của mình. Khi tôi sinh trưởng, cha mẹ tôi đã dùng thức ăn Việt Nam để dạy dỗ cho chúng tôi, những trẻ nít, biết về nguồn gốc của chính mình.

Nhiều email từ những người trẻ tuổi cho biết là website này đã gợi hứng cảm cho họ trong việc họ tìm hỏi cha mẹ hay ông bà về phương cách soạn nấu thức ăn Việt Nam

Tôi bắt đầu viết về thức ăn từ 10 năm qua, hầu hết chuyên về thức ăn Á Đông. Rất may mắn là một số bài viết của tôi được đăng tải trên các nhật báo danh tiếng như Los Angeles Times và San José Mercury, và các đặc san như Saveur. Hiện nay tôi đang soạn thảo một cuốn sách nấu bếp Việt Nam và sẽ được ấn hành vào tháng 10.2006 tại Hoa Kỳ.

Rất nhiều người Việt ở hải ngoại và không phải là gốc Việt, hiện đang lưu tâm đến thức ăn Việt. Nghệ thuật nấu ăn này đang được lan rộng trong quần chúng. Tuy vậy, hiện nay không có đủ các tài liệu có giá trị tốt bằng Anh ngữ về thức ăn Việt, cách nấu nướng và các truyền thống. Do đó mà tôi đã khai lập Vietworldkitchen.com năm 2002, dùng làm nơi cung cấp tin tức miễn phí. Những người viếng thăm mạng lưới này có thể có được câu trả lời cho các câu hỏi về thắc mắc liên quan đến bếp núc, cũng như họ có thể chia sẻ tin tức của mình với những người khác.

Tôi nhận được nhiều email từ những người trẻ tuổi cho biết là website này đã gợi hứng cảm cho họ trong việc họ tìm hỏi cha mẹ hay ông bà về phương cách soạn nấu thức ăn Việt Nam. Họ sẽ khám phá ra rằng rất nhiều món ăn truyền thống Việt Nam là những món ngon nhất. Ðó là những món đơn sơ như là một món kho hay một bát cháo nấu thật khéo. Một miếng cơm nắm chấm với thịt heo băm thật là tuyệt vời. Dĩ nhiên những đĩa bánh xèo hay bánh khoái là những sự đãi đằng tuyệt hảo, nhưng chúng ta không được quên là những món ăn đơn sơ hằng ngày thật là ngon miệng biết chừng nào.

Trong các nghệ thuật nấu nướng ở Á Đông, thức ăn Việt Nam là một thứ có nhiều hiểm hóc nhất. Ðã có rất nhiều ảnh hưởng văn hoá khác nhau mà người ta có thể nếm được qua mỗi miếng ăn. Xuyên qua lịch sử Việt Nam , dân tộc Việt Nam đã phải chiến đấu cho độc lập và quyền tự quyết. Việt Nam đã phải đánh đuổi bao nhiêu là quân ngoại xâm và bọn thuộc địa. Mỗi khi những ngoại nhân này du nhập vào một thứ thức ăn nào, người Việt đã nghiên cứu nó, hấp dụng, và biến cải nó trở thành một món ăn tuyệt vời, hoàn toàn độc đáo Việt Nam. Tỷ dụ như khi các bạn cắn một miếng bánh mì thịt, thì các bạn đang thấy lại một khúc lịch sử Việt Nam. Hãy nghĩ đến những thành phần trong khúc bánh mì đó, chúng đã đến Việt Nam như thế nào, chúng đã được xếp lớp lang ra sao, rất hài hoà, và hợp với nhau thành một món ăn tuyệt khẩu. Tinh thần và khả năng sáng tạo đó rất là Việt Nam. Và nghệ thuật nấu ăn thì đang luôn luôn tiến triển!

Tôi không biết như thế nào thì một gian bếp Việt Nam được kể là hoàn hảo. Diện tích rất giới hạn ở Việt Nam , do đó rất khó cho tôi để nói như thế nào là hoàn hảo. Ở Hoa Kỳ có người có những nhà bếp đẹp đẽ nhưng chẳng bao giờ họ thổi nấu gì ở trong đó cả. Ðối với tôi thì khi nấu món ăn Việt hay món ăn nào khác, cần phải có một gian bếp cỡ trung bình. Bạn phải có chỗ rửa, lò nấu, và đủ chỗ để chuẩn bị thực phẩm. Sở thích đặc biệt của tôi là có hai lò nấu, một ở trong bếp, và một ở bên ngoài. Ðiều này cho phép bạn chiên xào hay nấu những món ăn nặng mùi ở bên ngoài. Nhưng thật ra thì người Việt Nam có thể nấu những món ăn tuyệt khẩu trong bất kể gian bếp cơ bản nào. Những gian bếp này có thể không có những tiện nghi tân thời nhưng rất ấm tình cảm gia đình.

Andrea Nguyễn Quỳnh Giao

Trả lời

