Vị ngọt Boniva

Nhiều người dân Sài Gòn rất thích ăn đồ Tây. Chính vì vậy mà các tiệm thịt nguội, bánh mì, bánh ngọt… đua nhau ra đời và thường “cháy tiệm” vào những dịp lễ. Nhưng kể cũng lạ khi ở thành phố có đến vài triệu dân mà không có một cửa hàng sôcôla đúng nghĩa. Nay “thiếu sót” đó vừa được điều chỉnh.

“Cái tên Boniva làm tôi nhớ đến Godiva, một nhãn hiệu sôcôla rất quen thuộc của Bỉ”, một phụ nữ người Pháp có chồng đang kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại TP.HCM cho biết. Thật ra Boniva cũng có “gốc gác Bỉ”, bởi nhà sản xuất – cô Võ Thị Mỹ Vân, từng thực tập làm nghề sôcôla tại Bỉ.

Từ cung cấp sỉ…

Làm ra một mẻ sôcôla praline (sôcôla có nhân) chỉ mất 40 phút theo quy trình sản xuất dây chuyền cộng với thao tác hoàn tất bằng tay, nhưng Vân phải mất đến gần 2 năm mới ra được cửa hàng. Sau khoá thực tập 3 tháng tại xưởng sôcôla Manon ở Bỉ theo đúng yêu cầu lúc nhận học bổng của vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) cho phần thưởng là giải nhất cuộc thi giáo viên dạy nghề cấp quốc gia, Vân – vốn là giáo viên dạy bếp ở Trường Nghiệp vụ du lịch và khách sạn TP.HCM – cùng vài người bạn thân mở xưởng làm sôcôla Bonbon, với thiết bị nhập từ Bỉ. Sản phẩm được cung cấp cho các khách sạn lớn ở TP.HCM. “Tôi chưa biết sôcôla Canada ngon như thế nào, nên khi một khách sạn 5 sao của nước ngoài hỏi liệu tôi có làm được sôcôla ngon hơn của Canada hay không, tôi chỉ biết chứng minh bằng chất lượng sản phẩm của mình. Kết quả là tôi trở thành nhà cung cấp cho họ”, Vân kể.

Có lẽ chính nhờ vượt qua được thử thách trên mà Vân tự tin ra cửa hàng và cũng để chứng minh rằng làm sôcôla praline không quá phức tạp. Vấn đề là thăm dò người tiêu dùng, vì sôcôla praline thuộc loại cao cấp và thị trường không thiếu sản phẩm giá rẻ.

…Đến mở cửa hàng bán lẻ

Hai lần tham gia hội chợ để thử nghiệm mức độ hài lòng của người tiêu dùng, lần đầu vào năm 2005 tại một hội chợ ở Hà Nội (sôcôla phải vận chuyển bằng máy bay) và lần thứ hai tại trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ, Vân đều bị hỏi là “làm ngon như thế bao giờ mới ra cửa hàng?”. Đây có thể là yếu tố “nhân hoà” cần phải gắn vào câu nói “thiên thời địa lợi” mà Vân thường nhắc đến khi giải thích quyết định mở cửa hàng. “Thế khách hàng có góp ý gì nữa không?”. “Có chứ, họ bảo nên làm viên sôcôla nhỏ hơn để ăn cho dễ”.

Dự kiến khoảng giữa tháng 3, nhưng đến hơn giữa tháng 4 cửa hàng mới chính thức khai trương. “Tìm được một vị trí ưng ý, dù chỉ có 58 m2 ngay trung tâm thành phố là không dễ. Thêm vào đó, phải mất thêm thời gian nhờ chuyên gia thiết kế nội thất cho đúng ý”, Vân giải thích. Việc cửa hàng nằm trong khuôn viên của khách sạn Rex bên phía mặt đường Lê Lợi sang trọng có thể làm không ít người e dè bước chân vào, “nhưng khách có thể mua vài chục gram hoặc chỉ vài viên”, Vân khẳng định.

Từ thời đoạt giải nhất của lớp học dạy làm bánh Âu do chuyên gia người Luxembourg hướng dẫn tại Huế vào đầu năm 2002 với món tarte chanh, Vân đã được hướng dẫn cách địa phương hoá món ăn nước ngoài. Nay với nghề làm sôcôla rất Tây, cô vẫn đeo đuổi phương châm trên. Ngoài những viên sôcôla có nhân là hạt macadamia, pistache, rượu cognac hoặc whisky, Vân còn sử dụng nguyên liệu tại chỗ là sầu riêng, dừa, chanh dây…

Có thể cửa hàng Boniva chưa thể sánh được với một trong vô số các cửa tiệm nhỏ ở nhà ga xe lửa Midi của thủ đô Bruxelles (Bỉ) mà tôi có dịp nhìn thấy, nhưng ít ra nó cũng đủ sức níu kéo bạn – hoặc con bạn – dừng lại và bước vào. Có thể những viên sôcôla nhân rượu sẽ làm bạn “hảo ngọt” lúc nào không hay!

Huỳnh Quang

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: