Vang Cali

Cách nay 30 năm, đúng vào ngày 24. 5. 1976, vang Mỹ đã được một số chuyên gia nếm thử đánh giá là loại ngon nhất. Ngày nay, vang Mỹ vẫn giữ được vị trí ấy nhờ nỗ lực của những nhà trồng nho nước này, đặc biệt là ở California.

Ngày 29.5 vừa qua tại khách sạn Duxton ở TP.HCM, các nhà sản xuất rượu vang Mỹ đã có buổi giới thiệu sản phẩm khá ấn tượng nhờ tập trung các nhãn hiệu vang ngon ở vùng California. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động tiếp thị rượu vang Mỹ ở Đông Nam Á của Hiệp hội California Wines Institute. Kết hợp với Phòng Nông vụ đối ngoại trực thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nhà tổ chức còn cung cấp tài liệu hướng dẫn uống từng loại vang với thực phẩm đặc trưng của nhiều vùng miền trên thế giới, trong đó có cả món ăn Thái. “Lần sau, các ông nên có thêm thông tin hướng dẫn dùng rượu vang với vài món ăn Việt Nam”. Ông Richard Lieu, giám đốc tiếp thị của California Wines ở Singapore tiếp nhận gợi ý của chúng tôi kèm theo tràng cười tươi.

Nhắc đến vang Mỹ, người ta thường nghĩ đến vang Cali (tức California), bởi vùng đất này dẫn đầu về sản xuất rượu vang: chiếm hơn 90% tổng sản lượng toàn quốc (khoảng 208 triệu thùng). Cali có đến 93 tiểu vùng thích hợp để trồng nho, với tổng diện tích lên đến 529.000 acres (tương đương 214.000 hecta). Các vùng trồng nho có đặc điểm tiểu khí hậu riêng biệt. Đặc điểm của rượu vang Cali là đa dạng về các giống nho (từ Chardonnay, Cabernet Sauvignon cho đến Merlot, Zinfandel, Shiraz…) và chủng loại sản phẩm. Nghề làm vang Cali bắt đầu từ 1769, khi các nhà truyền giáo Tây Ban Nha xây dựng nên những vườn nho và xưởng rượu đầu tiên ở Cali, cho đến các lò rượu sáng lập bởi các nhà tiên phong là dân nhập cư Đức, Ý và các quốc gia châu Âu khác. Chính sự pha hợp của các nền văn hoá trong nghề trồng nho và chế biến đã tạo nên nét độc đáo cho rượu vang Cali.

Năm 2004, tổng trị giá rượu vang Cali bán lẻ tại Mỹ đạt 15 tỉ đôla. Các vườn nho và hầm rượu vang ở Cali thu hút mỗi năm khoảng 14,8 triệu du khách, chỉ đứng sau khu vui chơi giải trí Disneyland.

Tại thị trường Việt Nam, rượu vang Cali được ưa chuộng nhờ chất lượng cao và nhãn mác hiện đại. Từ chỗ chỉ có một công ty nhập khẩu và phân phối rượu năm 1995, đến nay Việt Nam có ít nhất 12 công ty nhập khẩu và phân phối vang Mỹ với hơn 30 nhãn hiệu khác nhau. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu trực tiếp của rượu vang Mỹ vào Việt Nam đã tăng gần 9 lần trong 5 năm qua, từ 55.000 đôla năm 2001 lên đến gần 500.000 đôla năm 2005 (con số này sẽ lớn hơn nhiều nếu tính thêm phần nhập khẩu thông qua nước thứ ba như Singapore, Campuchia, Hongkong). Theo ước tính của các công ty phân phối rượu vang Mỹ tại Việt Nam, hơn 95% lượng nhập khẩu là vang Cali.

 Q.T

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: