Cứt lợn

Cứt lợn hay còn gọi là cây hoa ngũ sắc, cây hoa ngũ vị, cỏ hôi (tên khoa học Ageratum conyzoides, Ageratum conycoides L., Ageratum obtusifolium Lam., Cacalia mentrasto Vell.) là một loài cây thuộc họ Cúc. Cây thường được dùng như một loài cây thuốc.

Mô tả

Cứt lợn là một loài cây nhỏ, mọc hằng năm, thân có nhiều lông nhỏ, mềm, cao khoảng 25-50cm, thường mọc hoang. Lá mọc đối xứng hình trứng hay ba cạnh, dài từ 2-6cm, rộng 1-3cm, mép có răng cưa tròn, hai mặt đều có lông, mặt dưới có màu nhạt hơn. Hoa nhỏ, màu tím xanh. Quả màu đen, có 5 sống dọc.

 

Công dụng dược lý

  • Chữa phụ nữ bị rong huyết sau khi sinh nở.
  • Chữa viêm xoang dị ứng
  • Phối hợp với nước bồ kết để gội đầu có tác dụng sạch gầu, trơn tóc.

 

2 Responses to Cứt lợn

  1. Gioi nói:

    Tôi rất quan tâm tới cây cứt lợn. vậy có ai có kết quả nghiên cứu thành phần các chất trong cây này không chia sẽ với tôi. tôi cẩm ơn rất nhiều

  2. Gioi nói:

    Theo tôi được biết cây hoa cứt lợn và cây hoa ngũ sắc là khác nhau nhu 2 hinh trong trang nay h1 là hoa ngũ sắc hình 2 là hoa cứt lợn. Hoa cứt lợn ở quê tôi có hai loại 1 hoa trăng giống hình 2 loại khác hoa có mầu tím nhạt. Tôi đang rất muốn quan tâm kỹ hơn về thành phần hóa học, tác dụng và điệu kiện sinh trưởng và phát triển của cây hao cứt lợn rất mong ai đó có thể chia sẻ thông tin.

Trả lời

