Phá đường dây sản xuất sữa kém chất lượng

Ít nhất 52.000 hộp sữa kém chất lượng đã được tung ra 18 tỉnh thành (từ Quảng Bình đến ĐBSCL) trước khi đường dây tổ chức sản xuất, tiêu thụ sữa kém chất lượng này bị Cục Cảnh sát môi trường, Cơ quan thường trực phía Nam (C36B, Bộ Công an) cùng quản lý thị trường (QLTT) khám phá.

Sau thời gian trinh sát, Phòng 3 C36B phối hợp cùng QLTT TP.HCM kiểm tra đồng loạt tại 4 địa điểm tại TP.HCM: Trụ sở Công ty TNHH lương thực thực phẩm Á Châu (AC Food) ở 130 đường Tân Chánh Hiệp 25, tổ 43, KP3, Q.12; Chi nhánh của AC Food tại 67-69 đường D10, KCN Tân Bình, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú; Trụ sở cũng là xưởng sản xuất của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Dân Cường, số 60/8 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12; 153/4A Lê Văn Khương, P.Hiệp Thành, Q.12. Đồng thời, PC36 Công an TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp phối hợp với QLTT địa phương kiểm tra nhiều đại lý phân phối và bán lẻ sữa nghi vấn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tạm giữ hàng ngàn hộp sữa các loại và các thiết bị máy móc pha trộn, đóng gói sản phẩm sữa cho người gầy, sữa giàu canxi, sữa tăng chiều cao do AC Food sản xuất.

Lừa dối khách hàng

Qua giám định của Viện Vệ sinh – y tế công cộng TP.HCM, các sản phẩm sữa cho người gầy, sữa tăng cân và sữa giàu canxi của AC Food đều có thành phần dinh dưỡng thực tế không đúng với thành phần công bố trên bao bì (dù thành phần trên bao bì cũng do chính AC Food tự công bố). Cụ thể, vỏ hộp sữa của AC Food công bố: Tiêu chuẩn số 5588/2008/YT-CNTC; 5589/2008/YT-CNTC đối với sữa tăng cân cho người gầy và sữa tăng chiều cao cho trẻ em từ 1-15 tuổi, nhưng Bộ Y tế khẳng định chưa hề cấp chứng nhận tiêu chuẩn 5588 và 5589 cho AC Food. Như vậy, AC Food đã tự “sáng tác” ra tiêu chuẩn trên và in lên bao bì để lừa dối khách hàng.

Loại sữa tăng cân cho người gầy của AC Food trên vỏ hộp ghi hàm lượng Vitamin A là 1.255IU (tính trên 100g sữa bột), nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy lượng VitaminA chỉ có 21,1IU; hàm lượng Vitamin B1 công bố là 74,8 mcg nhưng kết quả xét nghiệm chỉ 26 mcg; hàm lượng canxi công bố 790 mg nhưng kết quả xét nghiệm chỉ có 89,619 mg… Tương tự, sữa tăng chiều cao cho trẻ từ 1-15 tuổi, qua xét nghiệm cho thấy hàm lượng vitamin A công bố 1.255IU nhưng chỉ có 115,8IU; vitamin B1 công bố 74,8 mcg nhưng chỉ có 49 mcg; canxi công bố 1.000 mg nhưng chỉ có 143,7 mg; thậm chí có chất công bố trên bao bì nhưng tìm không thấy trong sữa như Iod (công bố 0,9 mcg)… Trong sản phẩm sữa tăng cân dành cho người gầy, vitamin C công bố là 120 mg nhưng kết quả xét nghiệm cũng không phát hiện loại vitamin này.

Sản phẩm sữa giàu canxi dành cho người lớn của AC Food được quảng cáo là “canxi cho xương chắc khỏe dành cho người lớn”, hàm lượng canxi công bố là 696 mg nhưng xét nghiệm chỉ có 327 mg, vitamin A công bố 1.183IU nhưng xét nghiệm chỉ có 6,92IU… Ngược lại một số chất khác lại có tỷ lệ cao gấp nhiều lần hàm lượng công bố, như hàm lượng natri công bố 207 mg nhưng kết quả xét nghiệm lên tới 424 mg. Tương tự, loại sữa tăng cân dành cho người gầy của AC Food, trên vỏ hộp ghi hàm lượng glucid là 60,78g, qua xét nghiệm lại lên tới 78,28g…

Trao đổi với phóng viên, đại tá Phan Hữu Vinh, Cục phó C36 cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 28/2008 về việc tăng cường một số biện pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Thực hiện chỉ thị này, C36 đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam. Các mặt hàng như thực phẩm, sữa là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, sẽ được đặc biệt lưu ý.

Trên các vỏ hộp sữa của AC Food đều ghi sữa nhập khẩu từ Úc với lời quảng cáo hết sức hấp dẫn, như: “Công thức đặc biệt với nguyên liệu nhập khẩu từ Úc. Sữa AC Food giúp tăng chiều cao tối đa” (sữa tăng chiều cao), “Nguyên liệu được nhập khẩu từ Úc, giúp tăng cân một cách hiệu quả nhất” (sữa tăng cân), “Nguyên liệu của Australia, cho xương chắc khỏe” (sữa giàu canxi)… Thế nhưng, qua kiểm tra, cán bộ C36B phát hiện nguyên liệu sữa AC Food dùng để sản xuất sữa bột hộp có tới 33,79% nguồn gốc từ Trung Quốc (trong đó có sữa Con Bướm), gần 25% nguồn gốc từ Hàn Quốc, hơn 25% nguồn gốc từ Thái Lan, có cả nguyên liệu của Việt Nam, Indonesia… Sữa có nguồn gốc từ Úc chỉ chiếm vỏn vẹn 7,33%!

“Trộn” nguyên liệu thành sữa chất lượng cao

Theo C36B, Giám đốc Công ty AC Food là Nguyễn Xuân Khiêm (sinh năm 1972, ngụ 130 đường Tân Chánh Hiệp 25, tổ 43, KP3, Q.12). Khiêm từng có 10 năm làm việc tại Công ty TNHH Thực Phẩm Vàng (tên giao dịch quốc tế là Công ty Golden Food, có trụ sở tại Úc và Việt Nam, chuyên sản xuất các loại sản phẩm sữa mang thương hiệu Golden Food), từng phụ trách việc bán hàng tại khu vực miền Tây Nam Bộ. Khi còn làm tại Công ty Thực Phẩm Vàng (gọi tắt là TPV), Khiêm đã thành lập một công ty riêng có tên là Công ty TNHH lương thực thực phẩm Á Châu. Đến tháng 5.2008, Khiêm bỏ việc tại TPV. Cũng trong thời gian đó, 3 người bạn của Khiêm, cũng là nhân viên phụ trách bán hàng ở các khu vực của TPV, cũng bỏ việc. Đó là Lương Văn Khoa (SN 1975, quê Đắk Lắk, thường trú tại Nhà Bè, TP.HCM), phụ trách bán hàng khu vực miền Trung; La Duy Hòa (SN 1983, quê Gia Lai, trú tại P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM), phụ trách bán hàng tại miền Tây Nam Bộ; Hoàng Anh Tuấn (SN 1978, quê Phú Yên, trú tại P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), phụ trách bán hàng ở miền Bắc và miền Đông Nam Bộ.

Ngày 20.5.2008, bộ tứ Khiêm – Khoa – Hòa – Tuấn thành lập Chi nhánh AC Food với tổng số vốn ban đầu là 500 triệu đồng. Khiêm góp 200 triệu đồng, được bầu làm giám đốc; Khoa góp 120 triệu đồng, Tuấn góp 100 triệu đồng và Hòa góp 80 triệu đồng. Toàn bộ số sữa kém chất lượng hiệu AC Food nói trên là do Chi nhánh AC Food của Khiêm – Khoa – Hòa – Tuấn sản xuất và phân phối.

Tại cơ quan công an, Khiêm khai: Với kinh nghiệm làm việc tại TPV, biết loại sữa của công ty này đang bán khá mạnh trên thị trường nên Khiêm bàn với Khoa, Hòa, Tuấn làm một sản phẩm gần giống sản phẩm của Golden Food. Khiêm mua hộp sữa của Golden Food và bỏ ra 27 triệu đồng thuê một cơ sở cơ khí đúc 2 chiếc khuôn làm vỏ và nắp hộp, thuê thợ in ấn làm nhãn mác của sữa AC Food gần giống sữa hiệu Golden Food. Khi đã có khuôn và nhãn mác, Khiêm thuê Công ty TNHH dịch vụ Dân Cường làm công thức pha chế (trộn các loại sữa lại để làm thành sữa AC Food), đưa ra bảng thống kê thành phần dinh dưỡng của các loại sữa AC Food. Khi đã có công thức pha trộn, Khiêm cho mua máy móc về tự trộn thành các loại sữa như sữa cho người gầy, sữa giàu canxi, sữa tăng chiều cao cho trẻ từ 1-15 tuổi… Tổng số tiền mà Khiêm “đầu tư” mua máy móc pha trộn để cho ra đời các loại sữa “chất lượng cao có nguồn gốc từ Úc” là… 17 triệu đồng, gồm: máy trộn các loại bột có giá hơn 9 triệu đồng, máy dán vỏ túi giá hơn 3 triệu đồng và máy dập date (ngày sản xuất, hạn sử dụng) có giá gần 5 triệu đồng.

Với “quy trình” sản xuất như trên, chỉ trong 2 tháng 6-7.2008, chi nhánh công ty của Khiêm đã sản xuất hơn 52.000 hộp sữa tung ra thị trường 18 tỉnh thành từ Quảng Bình đến miền Tây Nam Bộ, với giá bán 63.000 đồng/hộp.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các thành viên Chi nhánh AC Food và những đơn vị liên quan đến đường dây sản xuất hàng kém chất lượng này.

Káp Thành Long

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: