Vedan gây ô nhiễm môi trường: người tiêu dùng chưa quen với quyền từ chối

Cộng đồng mạng, từ webtretho của các bà mẹ trẻ cho tới diễn đàn tin học, các nhà đầu tư chứng khoán đưa ra lời kêu gọi ngừng sử dụng các sản phẩm của Vedan… Nhưng chưa có nhiều hưởng ứng!

Trên thực tế, quyền từ chối mua sản phẩm mà giới kinh doanh toàn cầu gọi là quyền lực mềm của người tiêu dùng, vẫn chưa được sử dụng. Nói đúng hơn, người tiêu dùng Việt Nam chưa quen với việc sử dụng quyền này.

Sản phẩm Vedan vẫn tồn tại trên các quầy kệ của siêu thị, do người tiêu dùng chưa quyết liệt thực hiện quyền từ chối mua sản phẩm. Ảnh: A.Q

Người dùng: phản ứng yếu

Quan sát khách mua hàng tại các siêu thị, vẫn có người chọn mua sản phẩm của Vedan. Theo ông Ngô Văn Hải, phó giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, người tiêu dùng ở Việt Nam không thể hiện phản ứng quyết liệt bằng cách tẩy chay hay đòi hỏi siêu thị phải ngưng bán mặt hàng này như thường thấy ở một số nước khác. Ông Hải cho biết thêm, tỷ lệ chọn mua sản phẩm bột ngọt Vedan so với các nhãn khác cùng ngành hàng từ 3/10 chỉ còn 1/10.

Tại hệ thống siêu thị Maximark, thống kê trong 23 ngày đầu tháng 9 so với cùng kỳ tháng trước, doanh thu của nhóm sản phẩm Vedan hầu như không thay đổi. Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị nhận xét: “Từ trước đến nay chúng tôi cũng ít chú ý đến thương hiệu này do doanh thu thấp hơn một số nhãn hiệu khác cùng loại. Có điều những ngày gần đây, việc giao hàng có phần chậm trễ mà nhà cung cấp không giải thích lý do”.

Ở hệ thống siêu thị Co.opmart, do Ajinomoto đang có chương trình bán hàng khuyến mãi, nên doanh thu của dòng sản phẩm Vedan vốn đã nhỏ lại càng bị giảm đáng kể. Giải thích về việc chọn nhãn hiệu, bác Lê Thi Nga nói: “Tôi chỉ quan tâm đến chất lượng và giá cả sản phẩm khi mua hàng”. Chỉ một số người tỏ ra quyết liệt hơn. Chị Cao Mỹ Dung (Biên Hoà, Đồng Nai) nói: “Việc tẩy chay sản phẩm của Vedan là tuỳ ở mỗi người”. Khẳng định đó là quyền của người dùng, chị Dung nhấn mạnh đến trách nhiệm xã hội đối với môi trường phải được thực thi triệt để, không kể là dân hay doanh nghiệp.

Nếu so sánh với việc từng xảy ra trước đây như người tiêu dùng Ấn Độ biểu tình và phản đối tập đoàn nước ngọt toàn cầu Coca-Cola làm ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, người tiêu dùng châu Âu tẩy chay hàng thể thao của Nike sản xuất theo phương cách bóc lột sức lao động trẻ em… thì người tiêu dùng Việt Nam đã thụ động và chưa thể hiện được quyền của mình. Trong tám quyền của người tiêu dùng thể hiện đầu tiên của quyền lực mềm mà người tiêu dùng các nước thường dùng là từ chối mua và sử dụng sản phẩm của công ty hay của nhà sản xuất đó.

Siêu thị: lúng túng

Các nhà kinh doanh siêu thị, những đơn vị từng đi tiên phong trong kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường cũng chưa hề có phản ứng gì trước hành động huỷ hoại môi trường của Vedan. Bà Trần Thị Kim Quyên (Sài Gòn Co.op) cho biết: “những sản phẩm tiêu dùng có liên quan đến yếu tố đạo đức doanh nghiệp thì xưa nay chưa hề có tiền lệ, nên nhà kinh doanh siêu thị vẫn chưa làm gì. Hầu hết các mặt hàng mà siêu thị yêu cầu, hoặc buộc rút ra khỏi quầy kệ đều liên quan đến yếu tố chất lượng sản phẩm là chủ yếu, hoặc phần nhỏ khác là có liên quan đến giá cả”.

Ông Ngô Văn Hải nhìn nhận sự lúng túng: “Thông thường vấn đề có liên quan đến chất lượng sản phẩm chúng tôi sẽ đẩy ra khỏi quầy ngay, còn vi phạm về môi trường thì không liên quan đến chất lượng sản phẩm, điều này cũng không nằm trong hợp đồng cam kết về đảm bảo chất lượng hàng hoá của nhà cung cấp…”.

Việc sản phẩm của Vedan còn tồn tại trên quầy kệ siêu thị hoàn toàn phụ thuộc vào quyền của người tiêu dùng. Theo bà Trần Thị Kim Quyên, phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, nếu doanh thu từ các mặt hàng của Vedan bị xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới thì vị trí ưu tiên trên quầy kệ sẽ phải thay đổi.

Bích Thuỷ – Nghĩa – Tùng

Hãy tẩy chay bộ ngọt Vedan thôi bà con ơi ! Cho Vedan về Đài Loan mà gây ô nhiễm!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: