Đột phá với phân khúc đặc biệt

(TBKTSG Online) – Đối với hãng nước đóng chai Goba của Thụy Sỹ, nhỏ là đẹp, chất lượng là tất cả và địa điểm quyết định những gì còn lại.

Đây cũng chính là triết lý kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp nước đóng chai đang lựa chọn để trụ vững trước tình hình kinh tế suy giảm trên toàn cầu.

Đi lên từ sự độc đáo

Công ty gia đình Goba đã đánh bật những đối thủ nặng ký như Danone và Nestle để chiếm một phần hấp dẫn trong thị trường nhà hàng, khách sạn ở Thụy Sỹ nhờ sản phẩm nước khoáng Appenzell. Sản phẩm của Goba lấy từ một con suối tự nhiên gần núi Saentis, bang Appenzell và được đóng chai ở Gonten, một khu tự trị xa xôi nằm giữa những ngọn đồi.

“Những nhà hàng sang trọng mua nước uống Goba bởi vì chúng tôi đã xây dựng một hình ảnh tốt đẹp: nhỏ, đáng tin cậy về chất lượng và độc lập”, Gabriela Manser, thế hệ thứ ba trong gia đình điều hành công ty, cho biết.

Công ty gia đình Goba đã có giai đoạn tưởng chừng phải ngừng hoạt động. Vì không có tiền quảng cáo, bà Manser đi nhờ các chuyên gia địa phương tư vấn và trả công cho họ bằng… nước khoáng (nay thì đã trả phí).

Thế rồi Goba bắt đầu sản xuất những loại nước uống có hương vị, trước tiên là Flauder rồi đến Himml và Wonder. Và bà chủ nghĩ ra một chiêu khuyến mãi: thêm một chai nước Flauder trên mỗi két nước nước khoáng, doanh thu từ đó gia tăng.

Năm ngoái, Goba bán được 14 triệu chai nước, năm 2006 là 11 triệu, năm 2005 là 10 triệu còn năm 1999 chỉ có 2,2 triệu. Một mức tăng trưởng chậm nhưng chắc!

Bà chủ từng giành giải doanh nhân trong năm 2005 của Thụy Sỹ đang lên kế hoạch tung ra một sản phẩm nước có hương vị mới vào năm tới và tìm kiếm những thị trường mới bên ngoài Thụy Sỹ như Đức và Áo.

 

Bang Appenzell thanh bình của Thụy Sỹ -Ảnh: bearlinetours.com

Công ty Thụy Sỹ này có thể chỉ là một chú cá nhỏ trong thị trường nước uống đóng chai toàn cầu, trị giá đến 85 tỉ đô la Mỹ mỗi năm theo Credit Suisse, nhưng câu chuyện của nó thể hiện một xu hướng rộng hơn.

Trong tình hình người tiêu dùng tiết giảm các khoản cho ăn uống thì những doanh nghiệp đáp ứng phân khúc đặc biệt như Goba, vốn xây dựng thương hiệu dựa trên sự độc đáo và nguồn cung ứng tinh khiết, tỏ ra vẫn vững vàng.

Doanh số nước đóng chai của hãng Nestle Waters đã giảm 3,1% trong 6 tháng đầu năm 2008, còn của Danone giảm 0,8% trong quí 2 của năm.

Trong khi đó, hãng Voss (Na-uy), cung ứng sản phẩm nước giếng phun trong loại chai nhỏ xinh, cho biết việc kinh doanh của công ty vẫn tốt mặc dù tăng trưởng ở Mỹ, thị trường chiếm 75% doanh thu hàng năm của công ty, có giảm sút.

Tinh khiết là thượng hạng

Marco Gulpers, một nhà phân tích của ING, nhận định, các công ty sản xuất nước đóng chai đang tách dần khỏi phân khúc trung bình để tập trung vào những nhãn hàng cao cấp. Ông nói: “Nếu bạn có thể nêu bật sự thuần khiết của loại nước và các ích lợi về chất lượng, tôi tin là bạn sẽ nắm được phần thượng hạng.”

Trong một báo cáo được công bố tháng 9, tổ chức tư vấn về nước uống Zenith International cho biết, năm ngoái, tiêu dùng nước uống đóng chai toàn cầu đã tăng 6% lên 206 tỉ lít. Theo các nhà phân tích, nước uống đóng chai cao cấp đang lên ngôi do nhu cầu về sự tinh khiết và độc đáo gia tăng trong một thế giới đã nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường và sức khỏe.

“Suy nghĩ “xanh” đang trên đà tăng. Điều kiện sản xuất, lộ trình chuyên chở và phương thức đóng gói đều có thể trở thành đề tài thảo luận. Nguồn gốc xuất xứ là một kênh tuyệt vời để chuyển tải những giá trị như chất lượng, độ tin cậy hay tính thuần khiết”, Richard Veit, giám đốc điều hành của Interbrand, nhấn mạnh.

Michael Mascha, tác giả của cuốn “Những loại nước uống tốt” và là nhà sáng lập của trang web http://www.finewaters.com cho rằng các công ty nhỏ hơn đang bước vào để đáp ứng nhu cầu về những sản phẩm “xanh” hơn và tinh khiết hơn. Theo bà Mascha, xuất xứ và sự tinh khiết giờ đã trở thành dấu ấn khẳng định đẳng cấp trong thị trường nước uống, một xu hướng tương tự như với các sản phẩm dầu ô-liu và rượu vodka.

12 chai Appenzell một lít giá khoảng 11,7 đô la Mỹ, đắt hơn so với những nhãn hiệu nước uống khác của Thụy Sỹ nhưng vẫn thấp hơn Evian của Danone, Vittel và Contrex của Nestle và Voss.

12 chai một lít của Voss có giá 38,5 đô la Mỹ. Theo một trang web bán đồ uống trực tuyến http://www.aquamaestro.com, Voss đang đạt mức tăng doanh thu trung bình hàng năm 40% kể từ khi ra đời cách đây 7 năm.

Giám đốc điều hành của Voss, Brundtland, tự hào: “Đây là một sản phẩm cao cấp, đáp ứng một phân khúc chưa từng được khai thác trên thị trường”.

Một số nhà sản xuất thậm chí còn đẩy mạnh hơn nữa hình ảnh xa xỉ, như sản phẩm Bling H2O, nước suối từ Tennessee, bán với giá 441 đô la Mỹ cho 12 chai 0,75 lít được trang trí những viên pha lê Swarovski.

MAI TRANG (Theo timesofmalta.com)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: