Chi tiêu thực phẩm ở thành thị tăng mạnh

Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tết tăng thấp

Kết quả điều tra người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.HCM năm 2008 của trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (AGROINFO) cho thấy mức chi tiêu cho thực phẩm của các hộ thành thị tăng đáng kể bất chấp những thời điểm giá thực phẩm tăng cao trong năm nay. “Thịt, tôm cá, rau và hoa quả là những thực phẩm chính, chiếm 74,6% mức chi tiêu cho bữa ăn của hộ gia đình thành thị”

chitieuthucphamthanhthi

Kết quả báo cáo Phân tích hiện trạng và triển vọng tiêu dùng thực phẩm 2008 của trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (AGROINFO) cho thấy, mức chi trung bình cho tiêu dùng thực phẩm của hộ gia đình tại Hà Nội là 3,13 triệu đồng/tháng, TP.HCM là 2,93 triệu đồng/tháng. Trung bình một nhân khẩu một tháng tại khu vực thành thị năm 2008 ở Hà Nội chi hết 779,8 nghìn đồng cho ăn uống, chiếm 43,2% thu nhập. Cũng với mức chi đó, tính trung bình người dân TP.HCM chi hết 612,1 nghìn đồng/tháng, chiếm 42,2% thu nhập cá nhân. Như vậy, so với năm 2006, tỷ lệ chi cho tiêu dùng thực phẩm trong cơ cấu thu nhập cá nhân ở cả Hà Nội và TP.HCM đã tăng hơn 15%.

Mức tăng chi tiêu dùng thực phẩm một phần do tác động của lạm phát và tăng giá thực phẩm. Việc loại bỏ được tác động của lạm phát, xác định rõ mức chi và khối lượng tiêu thực phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng và triển khai các kế hoạch kinh doanh.

Những khoản chi chính của hộ cho bữa ăn là chi cho thịt, tôm cá, rau, hoa quả và chi cho ăn uống ngoài gia đình. Tính trung bình một tháng, một hộ gia đình thành thị tiêu dùng hết 12,04kg thịt các loại, 8,15kg tôm cá, 2,23l dầu ăn, 1,48l nước mắm…

Những biến động phức tạp của thị trường thực phẩm như dịch bệnh, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và lạm phát ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng. Điều này gây trở ngại lớn cho các doanh nghiệp trong việc dự báo tình hình cung – cầu và xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Cuộc khảo sát tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy mức tiêu dùng thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán 2008 chỉ tăng khoảng 38,3% so với tiêu dùng bình thường. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức tăng trong những năm gần đây, dao động từ 50 – 60%. Mức tiêu dùng thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán tại thị trường TP.HCM được dự báo tăng cao hơn nhiều so với thị trường Hà Nội. Mức tăng trung bình là 52,5%, trong khi đó tại Hà Nội, mức tăng nhu cầu trung bình khoảng 26,9%, chỉ bằng khoảng 1/2 so với nhu cầu của người tiêu dùng TP.HCM.

Nhu cầu tiêu dùng thịt gia cầm và giò, chả sẽ tăng mạnh nhất trong dịp tết Nguyên đán.

Dự báo mức tiêu dùng thịt bò dịp tết tại TP.HCM tăng 52,57%, Hà Nội tăng 39,65%, thịt heo tại TP.HCM tăng 62,62% trong khi đó ở Hà Nội tăng 29,05%. Mức tăng nhu cầu tiêu dùng đối với thịt gia cầm được dự báo khá ngang bằng tại TP.HCM và Hà Nội, lần lượt là 54,58% và 50,65%.

Nhóm thực phẩm tươi sống có mức tăng nhu cầu cao hơn so với nhóm thực phẩm chế biến. Ngoại trừ giò chả là loại thực phẩm truyền thống, các loại thực phẩm chế biến còn lại có mức tăng thấp hơn.

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn xúc xích không chỉ cho bữa ăn thường ngày mà cho cả dịp tết, tiếp khách bởi sự tiện dụng của loại thực phẩm này.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung trong nước ở thời điểm hiện tại cùng với chính sách hạn chế nhập khẩu thực phẩm có thể đẩy giá thực phẩm lên cao. Việc cân đối giữa sự sụt giảm của nhu cầu tiêu dùng với sự khan hiếm nguồn cung thực phẩm là cơ sở quan trọng nhất để các doanh nghiệp thực phẩm xây dựng kế hoạch kinh doanh trong dịp tết 2009 này.

Việc cần làm ngay với doanh nghiệp thực phẩm lúc này là chủ động nguyên liệu, nguồn hàng; xây dựng kế hoạch kinh doanh hợp lý; tổ chức và quản lý lại các khâu trong quá trình sản xuất để tiết kiệm tối đa chi phí nhằm tạo lợi thế cạnh tranh về giá.

Những khoản chi chính của hộ gia đình cho bữa ăn

Sản phẩm

Trị giá (đồng/tháng)

Tỷ trọng (%)

Thịt

912.100

30,5

Tôm, cá

420.500

14,1

Rau

224.500

7,5

Hoa quả

373.100

12,5

Ăn uống ngoài gia đình

716.800

24,0

Phạm Văn Hanh
(theo báo cáo Phân tích hiện trạng và triển vọng tiêu dùng thực phẩm 2008 của trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: