Sữa ngoại lại rục rịch tăng giá

Theo tính toán của các nhà sản xuất trong nước, giá sữa ngoại đã gấp đôi giá thành sản xuất, nhưng chưa thấy nhãn hãng sữa ngoại nào giảm giá, ngược lại có hãng đang chuẩn bị động thái tăng giá

importedmilk

Nếu loại trừ chi phí tiếp thị, giá bán sữa ngoại đã gấp đôi giá thành sản xuất, theo tính toán của các nhà sản xuất trong nước. Ảnh: H.T

Đại diện của tập đoàn Abbott tại Việt Nam đã xác nhận kế hoạch tăng giá đã được chuẩn bị, dự kiến sẽ gửi thông báo đến các nhà bán lẻ, đại lý vào tuần cuối cùng của tháng này.

Không sợ mất thị phần

Vị đại diện này nói rõ: “Giá sữa Abbott bán vào Việt Nam không thay đổi, nhưng tính từ năm ngoái đến nay, tỷ giá đồng USD đã tăng trên 5%. Vì mức tăng tỷ giá này, nhà kinh doanh sẽ tăng giá bán sỉ khoảng 4%”.

Việc tăng giá điện có thể ảnh hưởng đến giá thành sản xuất, nhưng theo một số doanh nghiệp sản xuất sữa của Việt Nam, có thể tính toán và chịu đựng theo nhiều cách khác nhau, chứ không nhất thiết phải tăng giá bán lẻ.

Ông Phạm Ngọc Châu, phó tổng giám đốc công ty Hancofood cho rằng: “Tăng giá trong bối cảnh sức mua đang giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đã chứng tỏ các hãng sữa ngoại không hề lo sợ việc mất thị phần. Vì khách hàng của họ đa phần là người có thu nhập khá trở lên, sữa là mặt hàng không thể cắt giảm, và tâm lý tiêu dùng sữa của các gia đình hiện nay vẫn là sữa nhập, sữa đắt mới tốt”.

“Tăng giá sữa là không công bằng với người tiêu dùng, vì so với cùng kỳ năm ngoái, giá một ký sữa nguyên liệu từ 80.000đ nay chỉ còn 50.000đ”, ông Châu nói thêm

Giá bán gấp đôi giá thành sản xuất!

Theo số liệu về thị trường của Vinamilk, thị trường sữa bột Việt Nam năm 2008 có quy mô khoảng 8.000 tỉ đồng, nhưng trong đó 7.000 tỉ đã thuộc về các nhãn hiệu ngoại nhập và công ty nước ngoài, trong 20% thị phần ít ỏi còn lại, Vinamilk chiếm 15%, các nhà sản xuất sữa khác của Việt Nam chiếm 5%. Chiếm miếng bánh lớn, tăng trưởng của sữa nhập cao cấp cũng khá tốt. Trong năm 2008, Abbott tăng trưởng khoảng 12 – 13% so với 2007, trong khi các hãng sữa Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng vào khoảng 5 – 7%.

Tại các điểm bán, giá sữa ngoại ở mức từ 250.000 – 300.000đ/kg trong khi giá bán sữa nội chỉ khoảng 138.000 – 143.000đ/kg. Và nếu tính theo cách của các nhà sản xuất như Nutifood, Vinamilk, Hancofood… trên cùng nguồn nguyên liệu bột sữa của nhà cung cấp toàn cầu, cùng loại chất bổ sung DHA, vitamin E, khoáng chất… nhập từ Mỹ, Úc, New Zealand, thì giá thành một ký sữa đạt chuẩn của FAO/WHO chỉ vào khoảng 120.000 – 150.000đ/kg.

Ông Trần Bảo Minh, phó tổng giám đốc Vinamilk nói rằng: “Tính đúng, tính đủ và có lợi nhuận, thì các doanh nghiệp sản xuất sữa đều có thể giảm giá bán xuống thấp hơn giá đang bán. Nhưng với các chiêu thức kinh doanh hiện đại, thì lại phải tăng giá lên vừa để thể hiện sữa đắt mới là sữa tốt, vừa tăng lợi nhuận để có chi phí nhiều hơn cho tiếp thị, bán hàng, quảng cáo…”.

Người tiêu dùng trả chi phí tiếp thị

Ông Minh dẫn chứng: “Để đưa một kệ trưng bày sữa vào cửa hàng bán lẻ, trong khi các công ty trong nước chỉ có thể chi thêm từ vài trăm đến một triệu cho nhà bán lẻ, thì các hãng sữa giá cao có thể chi từ vài triệu đến hàng chục triệu để chiếm vị trí hoành tráng. Nếu không có kinh phí, mất cả chỗ bày hàng thì làm sao bán được…”.

Một thống kê từ công ty quảng cáo cho thấy, năm 2008 tổng chi phí quảng cáo trên kênh truyền hình của các nhãn sữa ngoại khoảng 30 triệu USD. Giám đốc nhãn hàng đang làm việc cho nhà kinh doanh sữa đứng trong tốp năm công ty có doanh thu bán sữa cao nhất ở Việt Nam cho biết: “Trong gói kinh phí tiếp thị, quảng cáo chiếm 30%, còn lại là chi phí cho các hội thảo khoa học, thiết lập các kênh tuyên truyền dinh dưỡng trong cộng đồng, chạy các bài PR do chuyên viên dinh dưỡng đứng tên… Nhờ vậy sữa nhập tạo nên hình ảnh đẹp hơn, sang hơn, cao cấp hơn để bán giá tốt hơn”.

Bích Thuỷ

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: