Nuôi heo rừng lai

TTO – Trong khi nhiều nơi heo rừng bị săn bắn làm món nhậu khoái khẩu của nhiều người thì ở huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi), Trạm khuyến nông huyện và nhiều hộ dân triển khai mô hình nuôi heo rừng lai.

Chị Phạm Thị Rú (dân tộc H’re, xã vùng cao Ba Ngạc, huyện Ba Tơ) cho bầy heo rừng lai ăn – Ảnh: Võ Quý Cầu

Đồng bào dân tộc H’re ở huyện miền núi Ba Tơ gọi heo rừng lai là heo ki. Heo được phối giống từ heo bố hoặc mẹ là heo rừng chính hiệu, với loài heo cỏ địa phương hoặc heo Móng Cái. Heo con được đẻ ra từ việc phối giống kiểu này trên mình có sọc vàng (có người gọi đó là sọc dưa). 

Ông Nguyễn Thanh Lục, phó Trạm khuyến nông Ba Tơ, nói: “Đi một số xã trong huyện thấy có nhiều hộ đồng bào dân tộc có bầy heo nhà nhưng có lẫn heo ki (do thả tự nhiên phối giống với heo rừng đẻ ra), mình thích lắm. Hỏi đồng bào, họ cho biết người Kinh dưới xuôi lên mua giá cao hơn nhiều”. Từ chỗ thấy lạ, anh về bàn với anh em ở Trạm khuyến nông rồi đề xuất với Trung tâm khuyến nông tỉnh cấp kinh phí để nuôi thực nghiệm.

Tháng 1-2007, Trung tâm khuyến nông tỉnh cấp cho Trạm 13,6 triệu đồng, anh mua ngay 12 con heo ki của đồng bào dân tộc thiểu số ở ngay địa phương đem cấp cho hộ chị Phạm Thị Rú và Phạm Thị Lên ở xã vùng xa Ba Ngạc với mỗi hộ 5 con heo cái và 1 con heo đực và hỗ trợ tiền cho họ mua lưới B40 rào xung quanh sân chuồng chừng 20 mét vuông và hỗ trợ tiền để họ mua cám gạo. 

Chị Phạm Thị Rú, ở xã Ba Ngạc, vừa cho heo ăn vừa kể: “Nuôi heo ki cũng chẳng khác gì nuôi heo cỏ địa phương. Cho heo ăn cám trộn rau là chúng lớn”…

 

Heo Móng Cái phối giống đẻ ra những heo rừng lai lưng có màu sọc dưa – Ảnh: Võ Quý Cầu

Sau 11 tháng nuôi, đàn heo ki của hai hộ này bắt đầu đẻ con. “Heo con đẻ ra nuôi chừng vài tháng được 5-6kg, đem bán với giá heo hơi 120.000 đồng/kg, tính ra cao hơn nuôi heo cỏ hoặc heo Móng Cái rất nhiều”.

Thấy mô hình này đạt hiệu quả ban đầu, hiện nay Trung tâm khuyến nông tỉnh cấp cho Trạm khuyến nông huyện 15 triệu đồng để tiếp tục triển khai mô hình.

Điều đáng ghi nhận là trong khi Trạm khuyến nông huyện Ba Tơ triển khai mô hình nuôi heo rừng lai, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu sổ ở đây theo dõi rồi thích cũng đi mua heo về nuôi. Ông Phạm Văn Đanh, ở thôn Đồng Dinh, xã Ba Bích, mua 4 con heo ki với giá 400.000 đồng/con về nuôi. Ông nói: “Nếu 4 con heo này nuôi được thì tôi sẽ đầu tư thêm tiền để nuôi qui mô hơn nhiều”.

VÕ QUÝ CẦU

Bình luận về bài viết này